Nguyên nhân xảy ra hiện tượng nóng ở máy công trình làm giảm hiệu suất làm việc

7/8/2021 3:56:56 PM

1. Do bơm nước không làm việc hoặc làm việc kém
– Mòn cánh bơm, quay trơn cánh bơm
– Dây curoa chùng.
2. Két làm mát không đảm bảo
– Tắc các đường ống bên trong két.
– Bề mặt ngoài của két không sạch, khả năng tản nhiệt kém.
– Tắc hoặc móp đường ống.
3. Van hằng nhiệt hoạt động kém
Phần lớn các bác thợ có suy nghĩ sai lầm là bỏ van hằng nhiệt đi (kể cả máy mới) là máy sẽ mát hơn. Đây chính là một trong những nguyên nhân làm cho các máy bị nóng nước. Trường hợp van hằng nhiệt bị hỏng, chưa có để thay thế, ta có thể dùng giải pháp tạm thời là: “Bỏ van hằng nhiệt đi nhưng phải nút đường nước từ van quay về bơm nước”.
4. Quạt gió làm việc kém
– Các cánh quạt bị cong hoặc mòn.
– Cánh quạt được thay thế không đúng: bé đường kính, chiều cong không đúng hoặc lắp ngược.
– Bao che gió bị hở, có khe hở ở mặt hông giữa két nước và két dầu…
5. Nắp capô không đóng kín
Nhiều bác có quan niệm là mở nắp capô thì máy sẽ mát hơn. Đây cũng là một sai lầm cơ bản. Nắp capô được thiết kế để che nắng, mưa, đồng thời tạo ra một hành lang để cho gió đi từ đằng trước ra sau máy (Hoặc ngược lại – tuỳ theo từng máy). Không khí được đối lưu sẽ làm tăng khả năng tản nhiệt.
6. Lọt khí từ buồng đốt động cơ vào đường nước
Hiện tượng này xảy ra khi máy hoạt động ở nhiệt độ nước >100 độ C trong một thời gian dài. Hậu quả là thổi gioăng mặt máy, cong mặt máy, hở gioăng áo kim phun…Khí cháy từ buồng đốt lọt vào đường nước làm cho nước sôi rất nhanh.
7. Tắc lọc khí
Khi bị kẹt turbo, lệch góc phun sớm nhiên liệu, khe hở nhiệt chỉnh sai hoặc xu páp bị hở cũng dẫn tới việc nóng máy ở máy công trình.
8. Ống xả quá dài hoặc bị tắc ống
Một nguyên nhân khác cũng gây nên hiện tượng nóng máy đó là thiết kế ống xả quá dài hoặc tắc ống xả, nhiệt trong khí thải thoát ra ngoài chậm.
9. Khi động cơ bị lọt hơi nhiều
Lúc này hiệu suất động cơ giảm. Nhiệt lượng do khí cháy chuyển sang công cơ học ít nên làm động cơ nóng hơn mức bình thường.
10. Không khí bị hạn chế
Một số máy tĩnh như máy phát điện, máy nén khí, khi làm việc trong phòng kín, việc đối lưu không khí bị hạn chế dẫn đến nhiệt độ trong phòng tăng lên, làm động cơ cũng cao hơn.
11. Nguyên nhân từ phần phụ tải của động cơ
Ví dụ: chỉnh bơm thuỷ lực không đúng, hệ thống thủy lực đã “Cải biên khác với thiết kế”….làm cho động cơ luôn bị quá tải cũng gây ra hiện tượng nóng máy.
 Để tránh hiện tượng nóng ở máy công trình cũng như kéo dài tuổi thọ và hiệu suất làm việc quý khách nên bảo dưỡng máy định kỳ. THT Technical là đơn vị được thành lập với mục tiêu chuyên nghiệp hóa dịch vụ và giải pháp tổng thể về máy công trình phục vụ sự phát triển của ngành xây dựng Viêt Nam.
Với đội ngũ kỹ sư, kỹ thuật viên và thợ lành nghề nhiều năm kinh nghiệm cộng với một quy trình chất lượng chặt chẽ cho tất cả các dịch vụ mà chúng tôi cung cấp nhằm đảm bảo uy tín và hoạt động liên tục của quý khách hàng.

Bài viết liên quan

Alternate Text

Lựa chọn máy xúc bánh xích hay máy xúc bánh lốp

7/8/2021 4:00:12 PM

Máy xúc là một trong những loại máy quan trọng được sử dụng tại các công trình xây dựng, có nhiều loại máy xúc trong đó phải nhắc tới máy xúc bánh xích và máy xúc bánh lốp.


Alternate Text

Những vấn đề thường gặp ở máy xúc

7/8/2021 3:59:35 PM

Hư hỏng dễ thấy nhất và gây nguy hiểm nhất cho hệ thống là nhiễm bẩn chất rắn.


Alternate Text

Những lỗi thường gặp phải ở máy công trình

7/8/2021 3:57:44 PM

Ở hệ thống thủy lực có cấu tạo phức tạp hơn với những chi tiết cực kỳ chính xác nên khi có hiện tượng hư hỏng trong hệ thống, ta nên cho dừng máy và nhờ thợ thủy lực chuyên môn kiểm tra và sửa chữa. Dưới đây là một số những khắc phục đơn giản.

Alternate Text Alternate Text