Alternate Text

Góc tư vấn

1. Bảo dưỡng là gì?

Bảo dưỡng (Maintenance) là việc thực hiện các tác vụ giúp bảo tồn năng lực trong toàn bộ thời gian sử dụng (tuổi thọ) của máy móc, thiết bị. Qua đó, các máy móc, thiết bị sẽ đảm bảo được tính vận hành liên tục và duy trì chất lượng chất lượng vận hành, sản xuất.

2. Vì sao phải bảo dưỡng máy công trình?

Ngày nay, cùng với những thay đổi công nghệ, hiện tượng toàn cầu hoá kinh tế, sự tái cơ cấu liên tục cũng như cải tiến phương tiện sản xuất, các công ty chịu áp lực cạnh tranh lớn hơn bao giờ hết. Nhiệm vụ sống còn của mỗi công ty để tồn tại và phát triển là phải sử dụng tối ưu cơ sở vật chất và thiết bị mình có thể chủ động kế hoạch sản xuất theo nhu cầu của khách hàng.

3. Các loại hình bảo dưỡng và ưu nhược điểm của chúng?

3.1. Bảo dưỡng Sửa chữa (Breakdown Maintenance - BM): Máy móc làm việc đến khi hư hỏng thì tiến hành sửa chữa (vì thế thường gọi là Sửa chữa). Đây là cách bảo dưỡng lạc hậu nhất, vì chủ máy hoàn toàn bị động, quá trình sản xuất/thực hiện công việc bị ngừng lại để sửa chữa, khắc phục hư hỏng.

- Ưu điểm:

+ Giảm chi phí đầu tư ban đầu

+ Không cần đầu tư nguồn lực (đội ngũ; thiết bị, máy móc, nhà xưởng bảo dưỡng)

- Nhược điểm: Chi phí là tốn kém nhất do:

+ Không ngăn ngừa được sự xuống cấp của thiết bị, có thể kéo theo sự hư hỏng của các thiết bị/máy móc liên quan và thậm chí gây tai nạn đáng tiếc.

+ Thường phải thay thế phụ tùng, thiết bị bị hư hỏng

      + Không đảm bảo chất lượng và tiến độ công việc đã đặt ra.

3.2. Bảo dưỡng Phòng ngừa (Preventive Maintenance - PM)

Để duy trì hiệu suất thiết bị, máy móc trước tiên phải duy trì các điều kiện vận hành bình thường, chúng ta phải thực hiện các hoạt động nhằm ngăn ngừa các yếu tố làm cho máy móc xuống cấp. Loại hình này gọi là bảo dưỡng phòng ngừa. Hai loại bảo dưỡng phòng ngừa cơ bản nhất là bảo dưỡng định kỳ (Time Based Maintenance - TBM) và bảo dưỡng dự đoán (Condition Based Maintenance - CBM) như hình dưới đây.

  • Bảo dưỡng định kỳ (Time Based Maintenance - TBM): Là phương pháp bảo dưỡng tiêu chuẩn, dựa theo thông số kỹ thật của nhà chế tạo thiết bị và tình trạng sử dụng. Thay thế bắt buộc các chi tiết máy theo lịch trình cố định.

Ưu điểm:

- Chủ động về lịch trình làm việc, sản xuất.

- Độ an toàn máy tương đối cao. 

- Có thể áp dụng công nghệ, phần mềm hỗ trợ theo dõi, quản trị bảo dưỡng.

Nhược điểm:

- Đôi khi, phụ tùng còn tốt vẫn phải thay thế.

- Cần nguồn nhân lực/công nghệ/phần mềm quản trị theo dõi, giám sát thời gian sử dụng máy.

- Có thể có tình trạng máy hỏng trước thời hạn bảo dưỡng.

  • Bảo dưỡng dự đoán (Condition Based Maintenance - CBM): Bằng việc đo, kiểm trực tiếp hoặc định kỳ (nhất là cho các thiết bị quan trọng) để xác định tình trạng của máy móc, thiết bị từ đó có biện pháp khắc phục đảm bảo máy làm việc an toàn, hạn chế hư hỏng, dừng máy. Đây là phương pháp tối ưu, thường được áp dụng cho các máy đòi hỏi tính an toàn cao, hoạt động liên tục 24/24h.

Ưu điểm:

- Chỉ lên kế hoạch dừng máy để xử lý khi cần nên chủ động và đảm bảo lịch trình sản xuất.

- Khai thác tối đa công suất và thời gian sử dụng máy.

- Tiết kiệm: Chỉ sửa chữa hay thay phụ tùng tùy theo tình trạng, giảm chi phí nhân công và vật tư.

Nhược điểm:

- Cần có nguồn lực tốt về con người có trình độ cao, thiết bị hiện đại nên đầu tư lớn.

- Hoặc phải thuê các Công ty chuyên trách tư vấn, theo dõi, kiểm tra và xử lý

4. Các gói dịch vụ bảo dưỡng của THT Technical?

Để đảm bảo máy móc, thiết bị của khách hàng luôn trong tình trạng sẵn sang làm việc, THT có các gói dịch vụ sửa chữa và bảo dưỡng sau:

  • Dịch vụ sửa chữa trọn gói 24/7: Khi khách hàng tin tưởng THT, 2 bên sẽ ký cam kết dịch vụ này theo số lượng đầu máy. Chúng tôi đảm bảo, bất cứ máy móc nào của khách hàng hư hỏng, chúng tôi sẽ có mặt sửa chữa, khắc phục ngay để máy móc trở lại trạng thái làm việc bình thường trong thời gian ngắn nhất.
  • Dịch vụ tư vấn, bảo dưỡng:

Khi khách hàng tin tưởng THT, 2 bên sẽ ký cam kết dịch vụ này cho tất cả máy móc của khách hàng. Chúng tôi đảm bảo, sẽ tư vấn đưa ra mô hình và giải pháp tổ chức bảo dưỡng phù hợp với đặc điểm của khách hàng) trên cơ sở các yếu tố:

- Quy mô sản xuất

- Đặc thù ngành/địa phương (ví dụ sản xuất/làm việc quanh năm hay theo mùa, các kiểu hỏng thường gặp hay khí hậu đặc trưng)

- Sự sẵn có và chất lượng, trình độ của các dịch vụ bảo dưỡng/sửa chữa có thể thuê ngoài

- Năng lực làm chủ thiết bị của đội ngũ kỹ thuật trong doanh nghiệp

- Yêu cầu về chất lượng và thời gian hoàn thành, bàn giao

- Chiến lược của doanh nghiệp

Khách hàng sử dụng gói dịch vụ này, đảm bảo máy móc thiết bị của Quý vị luôn được chăm sóc - bảo dưỡng tối ưu nhất. Hiệu suất của doanh nghiệp được nâng cao nhờ giảm các chi phí (do máy móc thiết bị có chi phí vận hành, chi phí bảo dưỡng, chi phí thiệt hại do thiết bị xuống cấp - hư hòng thấp nhất). Vì chi phí thực hiện các phép đo và phân tích, tư vấn, tổ chức bảo dưỡng nhỏ hơn rất nhiều so với với công việc sửa chữa; độ an toàn và độ tin cậy của máy móc, thiết bị rất cao (do được giám sát chặt chẽ), góp phần sử dụng tối ưu cơ sở vật chất và thiết bị mình có thể chủ động kế hoạch sản xuất theo nhu cầu của khách hàng doanh nghiệp.  

Alternate Text Alternate Text